Cách chế biến nấm mèo đúng cách và an toàn – Nấm Organic

Nấm mèo được sử dụng nhiều trong các món ăn gia đình, cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chúng ta phải nấu chín sẽ loại bỏ được vi khuẩn vi trùng và phải sơ chế đúng cách. Hôm nay, Nấm Organic muốn chia sẻ đến bạn đọc cách chế biến nấm mèo đúng cách và an toàn cho sức khỏe của cả gia đình.

Phương pháp chế biến nấm mèo đúng cách và an toàn

1. Sơ chế nấm mèo

Nấm mèo khi nở ra ta có thể cắt bỏ phần chân một cách dễ dàng vì chân nấm là nơi tiếp xúc với chất dinh dưỡng, phần bọc và nuôi cây giống là một số chất vô cơ mà chúng ta không nên sử dụng. Khi chế biến nấm, hãy chế biến nhẹ nhàng tránh làm nấm bị dập nát dễ nhiễm khuẩn.

Cách chế biến nấm mèo đúng cách và an toàn
Sơ chế nấm mèo cần cẩn thận để nấm mèo không bị dập nát

Làm sạch nấm mèo

  • Đối với nấm tai mèo ở dạng khô chúng ta có thể không cần rửa mà chuyển sang giai đoạn ngâm nấm, nếu ai kỹ tính có thể rửa nấm trước khi ngâm, vì khi ngâm nước cũng đã được rửa rất kỹ bên trong tai nấm.
  • Nấm khác với từng loại rau khác vì bụi bẩn bám sâu vào bên trong, bởi thế chúng ta không thể rửa một lúc nhiều giống như với các loại rau khác. Thay vậy, bạn hãy rửa từng tai nấm. Mặc dù có việc làm đó sẽ làm bạn mất nhiều thời gian hơn, nhưng đổi lại sẽ giúp bạn làm nấm sạch hoàn toàn, lại không bị bầm dập.
  • Tuy nhiên, một số loại nấm bắt buộc phải vệ sinh nếu trong quá trình vận chuyển để gây bẩn vào, nhưng nên rửa dưới vòi nước dạng hơi sương và không nên rửa trực tiếp nước vào thân nấm sẽ làm hỏng thịt nấm.

Ngâm nấm mèo

Nấm mèo thường bảo quản ở dạng khô vì vậy trước khi sử dụng được chúng ta phải ngâm nước, như ở trên đã nói về cách rửa nấm để an toàn vệ sinh thực phẩm, sau khi rửa xong chúng ta ngâm nấm mèo trong nước lạnh khoảng 1 – 3h đồng hồ để nấm giòn thơm ngon. Ngâm nước nóng có thể rút ngắn được thời gian nhưng không nên thực hiện vì dễ gây biến chất nấm ảnh hưởng tới sức khỏe. Xem bài viết mộc nhĩ ngâm nước nóng hay lạnh sẽ ngon hơn.

Cách chế biến nấm mèo đúng cách và an toàn
Ngâm nấm mèo với nước lạnh là tốt nhất

Nếu đã rửa nấm mèo chúng ta có thể dùng lại nước ngâm nấm

– Khi chế biến nấm mèo khô, ta thường phải ngâm nấm để chúng nở ra và tất nhiên chúng ta nghĩ rằng nước ngâm nấm khá bẩn và sẽ đổ đi.

– Tuy nhiên, đó là cách làm tai hại khiến bạn vứt bỏ khá nhiều chất dinh dưỡng của nấm mà chỉ còn ăn lại các “xác” của nó mà thôi.

– Nước ngâm nấm chứa dung dịch được tiết ra từ nấm, đồng nghĩa với việc các chất dinh dưỡng đã theo nước ra khỏi nấm.

– Vì vậy, không nên bỏ nước ngâm nấm khô đi mà nên lăng lại, chắt cặn đi và cho nước ngâm nấm vào nồi canh, hầm mùi vị sẽ ngon và thơm hơn.

2. Cách nấu nấm mèo

Cách chế biến nấm mèo đúng cách và an toàn
Đừng bỏ nước ngâm nấm khô mà hãy cho nước ngâm nấm vào nồi canh

Nấu nấm mèo dưới nhiệt độ thấp

Nấu ở nhiệt độ thấp sẽ khiến ra nhiều nước làm cho món ăn bị mất mùi, vị, màu sắc và thẩm mỹ của món ăn cũng không còn nữa. Do đó, xào nấm nên nấu dưới ngọn lửa lớn sẽ ngon hơn rất nhiều.

Không nấu nấm bằng nồi nhôm

Hoạt chất có trong nấm tác dụng với nồi nhôm sẽ khiến nấm bị ngả màu thâm đen. Vì vậy, bạn không nên dùng vật dụng bằng nhôm để xào nấu nấm.

Cho quá nhiều dầu ăn

Thực chất nấm rất dễ hút và nước chất lỏng, nếu bạn có chọn nhiều dầu ăn vào để xào cũng không phát hiện ra điều đó. Tuy nhiên, hậu quả của việc cho nhiều dầu ăn vào nấm là khiến chúng làm cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể của chúng ta. Gây khó tiêu, đầy bụng thậm chí có thể khiến bạn mắc chứng trào ngược dạ dày.

Cần nấu chín nấm mèo hoàn toàn

Cần đun sôi nấm mèo khoảng từ 5-10 phút để đảm bảo nấm đã chín hoàn toàn để đảm bảo vệ sinh và không gây hại cho cơ thể bạn nếu các chất có trong nấm chưa được nấu chín kỹ hay các vi khuẩn chưa được diệt gọn sẽ gây hại cho sức khỏe.

Lưu ý: nấm mộc nhĩ mang tính bổ âm, kiêng không nên uống đồ lạnh hay các thức uống mang tính mát, hạ nhiệt…và cả thực phẩm mát sẽ làm bạn bị đau bụng nếu sử dụng quá nhiều.

 

Bình luận về bài viết này