3 điều cần lưu ý khi sử dụng nấm mèo để tránh bị ngộ độc

Nấm mèo (còn gọi là mộc nhĩ) là thực phẩm thông dụng, được bán rộng khắp những chợ, tạp hóa, cửa hàng thực phẩm và siêu thị dưới dạng tươi hoặc khô. Trong nấm mèo chứa phong phú chất dinh dưỡng ích lợi cho sức khỏe như: protid, lipid, glucid, chất xơ, b-caroten, vitamin B1, B2, và P, Ca, Fe… Nấm mọc ở nơi ẩm, trên gỗ mục, có tính mát, có tác dụng chống đông máu, tốt cho người huyết khí kém, người bệnh tim mạch, giảm mỡ máu, phòng ngừa ung thư, …

Tuy nhiên, trường hợp bạn sử dụng nấm mèo không đúng cách thì không chỉ làm cho giảm hiệu quả dinh dưỡng của nấm mà còn sinh ra những nguy hại cho sức khỏe. Vì vậy, có một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng nấm mèo để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Xem thêm bài viết của Nấm Organic về:

5 điều cần lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư

Những loại nấm tuyệt đối không nên ăn để tránh ngộ độc

Những lưu ý khi sử dụng nấm mèo

Dùng nấm mèo tươi hay nấm mèo khô sẽ tốt

Nấm mèo khô được làm khô tự nhiên bằng cách phơi nắng hoặc sấy, chỉ làm lượng nước trong nấm bốc hơi do đó về thành phần dinh dưỡng thì cũng tương đương như nấm tươi. Nhưng ở nấm mèo tươi mang chất nhạy cảm với ánh sáng “morpholine“, nhiều trường hợp ăn xong mộc nhĩ rồi tiếp xúc ngay với ánh nắng gây ngứa ngấy khắp người, rất khó chịu. Nếu gặp nhiều tình huống di ứng nặng thì có thể dẫn tới hoại tử da.

3 điều cần lưu ý khi sử dụng nấm mèo để tránh bị ngộ độc
Nên sử dụng nấm mèo đã phơi khô

Cách ngâm nấm mèo khô đúng cách

Để tiêu dùng nấm khô trước tiên hãy ngâm nước cho nấm nở đều. Chỉ nên ngâm nấm mèo khô khoảng 3-4 tiếng là được, không nên ngâm quá lâu hoặc để qua đêm, sẽ dẫn đến sản sinh đa dạng chất độc trong nấm, sở hữu hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, nhiều người còn sử dụng nước nóng để ngâm cho nấm mau nở. Đây là việc làm sai lầm vì tuy nấm nhanh nở hơn khi ngâm với nước lạnh nhưng chất morpholine trong nấm lại không có thời gian để trung hòa.

3 điều cần lưu ý khi sử dụng nấm mèo để tránh bị ngộ độc
Ngâm nấm mèo với nước lạnh là tốt nhất

Phụ nữ mang thai tránh ăn nấm mèo

Phụ nữ mang thai thì máu trong cơ thể có tính hàn, nên tránh ăn các thực phẩm có tính hàn mạnh như mộc nhĩ vì không có lợi cho sức khỏe sản phụ và thai nhi.

Lượng độc tính nhỏ còn sót lại trong nấm mèo sẽ không tác động gì tới người bình thường nhưng nó lại mang tính nguy hại cho thai nhi. Đặc biệt trong giai đoạn đầu có thai hoặc bà bầu từng sẩy thai thì không được ăn mộc nhĩ vì sẽ có nguy cơ sẩy thai cao

3 điều cần lưu ý khi sử dụng nấm mèo để tránh bị ngộ độc
Phụ nữ mang thai tránh ăn nấm mèo

Tuy nhiên, có nhiều vấn đề nên lưu ý khi chế biến và ăn nấm mèo nhưng chỉ cần bạn hiểu được cách dùng nấm mèo sao cho đúng cách thì nó vẫn là một thực phẩm tuyệt vời, rất ích lợi cho sức khỏe. Những món miến xào hay các món nhồi thịt, … luôn tròn vị khi sở hữu sự góp mặt của những sợi mộc nhĩ mát, giòn sần sật.

Bình luận về bài viết này