5 điều cần lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư

Nấm bào ngư là một loại thực phẩm bồi dưỡng nhưng chúng ta cần biết bí quyết chế biến để giảm thiểu 1 số tác dụng phụ không mong muốn xảy xa.

Những lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết nấm chứa đến khoảng 60 yếu tố khoáng, hàm lượng protein gấp 3-4 lần những loại rau khác và 18 axit amin Vitamin D, vitamin B, mà các loại rau khác không thể có được.

Xem thêm Thành phần dinh dưỡng của nấm bào ngư xám – Nấm Organic

Việc chế biến và sử dụng nấm bào ngư ra sao cho có lợi nhất lại là điều ít người biết và quan tâm, làm giá trị dinh dưỡng nấm bào ngư giảm sút. Thông thường mọi người thường vệ sinh nấm sai quy trình, sai cách, chính vì thế dẫn tới 1 số tác dụng phụ khi ăn nấm.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư
Để giữ được chất dinh dưỡng trong nấm bào ngư cần biết cách chế biến nấm

·Sử dụng nhiều dầu mỡ

Thực chất nấm bào ngư rất hút nước và chất lỏng, trường hợp bạn cho nhiều dầu ăn vào để xào cũng không phát hiện ra điều đó.

Tuy nhiên, hậu quả của việc cho nhiều dầu ăn vào nấm là làm cản công đoạn hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể của chúng ta. Chúng sẽ khiến cho bạn đầy bụng, khó tiêu và thậm chí có thể khiến bạn mắc chứng trào ngược dạ dày.

·Nấu nấm ở nhiệt độ thấp

Khi nấu ở nhiệt độ thấp, nấu sẽ ra nhiều nước khiến cho món ăn bị mất mùi, vị, màu sắc và thẩm mỹ của món ăn cũng không còn nữa. Vì vậy, xào nấu nấm tốt nhất nấu chúng dưới nhiệt độ cao sẽ ngon hơn vô cùng.

·Dùng nồi nhôm nấu nấm

Hoạt chất của nấm tác dụng với nồi nhôm sẽ làm nấm bị ngả màu thâm đen. Vì vậy, bạn không nên dùng vật dụng làm từ nhôm để xào nấu nấm.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư
Nấu nấm bào ngư với vật dụng bằng nhôm sẽ làm nấm bị ngã màu

·Nấm nên chín tuyệt đối

Cần đun sôi nấm bào ngư trong khoảng từ 5-10 phút để đảm bảo nấm đã chín hoàn toàn để bảo đảm vệ sinh và không gây hại cho cơ thể bạn. Vì ví như những chất có trong nấm chưa chín kỹ hay các vi khuẩn chưa được diệt gọn thì chúng sẽ gây hại cho sức khỏe.

·Không sử dụng quá nhiều nấm chung với đồ mát

Theo y học cổ truyền, nấm bào ngư mang tính mát, vị ngọt  trường hợp bạn dùng nhiều và lâu dài với thức ăn mát thể dẫn tới lạnh bụng, khó tiêu. Những người tì vị hư nhược, lúc ăn hay đầy bụng, chậm tiêu, đi ngoài lỏng, phân nát thì không nên dùng. Kiêng không nên uống đồ lạnh như trà đá, cà phê đá, hay các thức uống có tính mát, hạ nhiệt…sẽ làm cho bạn bị đau bụng.

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc nấm

Nếu sau lúc ăn nấm mà bị nôn mửa, toàn thân mệt mỏi, đi tiêu nhiều lần trong ngày thì đó là triệu chứng ngộ độc, buộc phải đưa tới bệnh viện cấp cứu gần nhất. Để lâu nấm bào ngư thì mức độ ngộ độc nặng hơn có thể trụy tim mạch hoặc tử vong. Do vậy, bắt buộc hết sức lưu ý lúc mua nấm.

Các độc chất trong nấm có nhiều loại, thường là gây kích ứng đường tiêu hóa, hủy hoại tế bào gan, thận, làm cho tê liệt thần kinh. Đặc biệt, những người lúc uống rượu kèm với ăn nấm thì sẽ có nguy cơ ngộ độc rượu tăng lên vì sự quá cao của lượng aldehyde trong máu, gây cảm giác nóng bừng mặt, nhức đầu, buồn nôn, đánh trống ngực và khó thở, trường hợp không điều trị kịp thời sẽ dẫn tới tử vong.

3 cấp độ ngộ độc nấm

Ngộ độc cấp và tức thời xuất hiện sau 6 giờ ăn trúng nấm độc, thể hiện bằng những hiện tượng kích ứng đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, dị ứng da, ngứa ngáy và hội chứng thần kinh gây mệt mỏi.
Ngộ độc chậm xuất hiện sau 6-12 giờ ăn gồm ngộ độc gan, thận và gây vỡ hồng cầu, xuất huyết dưới da.
Loại ngộ độc xuất hiện sau 24 giờ thường là ngộ độc thận gây bí tiểu, urê huyết tăng cao, lơ mơ, trụy tim mạch và tử vong.

Các loại nấm không nên ăn

  • Không ăn nấm có màu sắc sặc sỡ, mang mùi thơm quyến rũ vì nấm này thường là nấm độc. Không ăn những loại nấm hoang dã vì vô cùng khó phân biệt.
  • Không ăn những loại nấm mà trường hợp khi cắt, vết cắt có rỉ ra chất trắng như sữa.
  • Không ăn nấm nếu ko rõ nguồn gốc vì nấm có độc vô cùng giống nấm ăn (nấm trồng), rất khó phát hiện nhưng ví như quan sát kỹ sẽ thấy gốc có bao và có vòng cổ.
  • Không ăn một lúc nhiều loại nấm vì không chỉ việc đề phòng lẫn nấm độc còn vì nhiều loại nấm nấu cùng sẽ gây phản ứng hóa học dễ ngộ độc.
  • Không ăn nấm khi uống rượu vì có 1 số loại nấm dại tuy không độc nhưng có chứa các thành phần gây ra phản ứng hóa học với thành phần trong rượu nên dễ gây ngộ độc.
Những điều cần lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư
Nấm có vòng cổ là nấm độc

Khi sử dụng nấm, chúng ta phải để ý trong khâu chế biến để hạn chế tác hại do nấm gây ra vì tác dụng của nấm bào ngư với sức khỏe cực kỳ lớn, không nên bỏ qua loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn cả rau củ, thịt, cá này.

Bình luận về bài viết này