Những loại nấm tuyệt đối không nên ăn để tránh ngộ độc

Có đa dạng loại nấm vừa là thực phẩm, vừa là “thuốc quý”. Nhưng cũng có những loại nấm tuyệt đối không nên ăn vì chứa nhiều độc tố.

Nấm là thực phẩm rất lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu có một chút nghi ngờ về xuất xứ thì tuyệt đối không nên ăn.

Đọc thêm về 5 điều cần lưu ý khi sử dụng nấm bào ngư

Theo các chuyên gia, nấm có hai loại chính, loại ăn được và nấm độc. Khi lỡ ăn trúng có thể dẫn đến tử vong. Thực tế đã có những ca chết vì ăn trúng nấm độc. Một số loại nấm ăn vào không khiến cho chết ngay nhưng gây nhiều bệnh về tiêu hóa, gan, thận, thần kinh… Nếu ăn nhiều, trong thời kì dài, không được điều trị kịp thời dễ gây tử vong.

Những loại nấm tuyệt đối không nên ăn
Có những loại nấm tuyệt đối không nên ăn để tránh bị ngộ độc

Những loại nấm tuyệt đối không nên ăn

– Không ăn nấm sở hữu màu sắc sặc sỡ, mang mùi thơm hấp dẫn vì nấm này thường là nấm độc. Không ăn những loại nấm hoang dã vì rất khó phân biệt.

– Không ăn những nấm trường hợp lúc cắt, vết cắt có rỉ ra chất trắng như sữa.

– Không ăn nấm lúc không rõ nguồn gốc vì nấm có độc vô cùng giống nấm ăn (nấm trồng), vô cùng khó phát hiện nhưng trường hợp quan sát kỹ sẽ thấy gốc có bao và mang vòng cổ.

– Không ăn cùng khi rộng rãi chiếc nấm vì không chỉ việc ngừa lẫn nấm độc còn vì các loại nấm nấu chung sẽ gây phản ứng hóa học dễ gây ngộ độc.

– Không ăn nấm khi uống rượu vì có 1 số loại nấm dại tuy không độc nhưng có các thành phần gây ra phản ứng hóa học với thành phần trong rượu nên dễ gây ngộ độc.

Những loại nấm tuyệt đối không nên ăn
Không nên ăn nấm có vòng cổ

Những loại nấm cực có lợi bạn nên ăn nhiều

Nấm hương

Nấm hương có một chất hương thơm đặc biệt, ấy là adenine. Do đó nấu món ăn chung nấm hương đem đến hương vị cực kỳ thơm ngon. Thành phần dinh dưỡng trong nấm hương cực kỳ cao, hàm lượng chứa phong phú protein, có tới 9 loại acid amin, sắt, vitamin B, Egosterol có thể chuyển hóa thành vitamin D, ngăn dự phòng phòng chống thiếu máu, cao huyết áp và loãng xương hữu hiệu.

Ngoài ra, nấm hương còn chứa nhiều loại đường giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, chất ARN sợi kép có thể tách ra, có khả năng can thiệp vào sự tăng trưởng của tế bào ung bứu và virus.

Nấm kim châm

Nấm kim châm có đại lượng protein và chất xơ, không những có mùi vị thơm ngon mà còn chất xơ trong nấm giúp ảnh hưởng dạ dày, đường ruột nhu động, phòng chống táo bón và béo phì, công hiệu cực tốt.

Ngoài ra, chất kẽm và kali có trong nấm kim châm vô cùng tốt cho người già và bệnh nhân cao huyết áp. Loại nấm này cũng bao gồm một chất có tác dụng chống ung thư vô cùng hiệu quả.

Nấm rơm, nấm bào ngư

Vitamin C trong nấm rơm và nấm bào ngư tươi cao gấp 6 lần so với hàm lượng cam quýt, thường xuyên ăn nấm rơm giúp nâng cao sức đề kháng. Cùng với chứa lượng cao chất béo, protein, các loại đường, canxi, photpho, sắt, vitamin B, vitamin C ra, nấm rơm còn chứa 7 tới 8 loại acid amin, còn có một loại protit khác biệt giúp ngăn chặn tế bào ung bứu phát triển, là thực phẩm chống ung bứu cực kỳ tốt.

Những loại nấm tuyệt đối không nên ăn
Bào ngư là loại nấm rất tốt cho sức khỏe

Nấm rơm và nấm bào ngư mềm, mịn, dễ ăn, mùi vị tươi ngon. Khi tìm mua nấm phải lựa loại nấm dày dặn, ô nấm phía trên vẫn chưa mở ra hết là tốt nhất.

Thành phần dinh dưỡng của nấm bào ngư xám – Nấm Organic

Nấm mèo

Nấm mèo là thức ăn và còn là một vị thuốc tẩm bổ cho người khí huyết suy kém. Ăn mộc nhĩ sẽ giúp cơ thể ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ huyết mạch ở người cao huyết áp, tránh tai biến nhồi máu cơ tim. Mộc nhĩ giúp máu lưu thông toàn thân, giúp đưa máu lên não nhiều hơn nên duy trì trí nhớ tốt.

Nấm mèo còn có công dụng giảm cholesterone trong máu, song song góp phần kiểm soát cân nặng, cực kỳ tốt đối với những người thừa cân, béo phì.

Bình luận về bài viết này